Con sông Tô Châu chảy qua Thượng Hải là một hồ chứa rác khổng lồ, với sự hỗn loạn và nghèo đói, nhưng cũng là nơi gặp gỡ của những ký ức và bí mật. Lâu Diệp, người đã dành cả tuổi thanh xuân của mình trên bờ Tô Châu, cho thấy dòng sông như một Styx (là con sông tạo nên ranh giới giữa trần gian và âm phủ trong thần thoại Hy Lạp) của Trung Quốc, trong đó những câu chuyện và bí ẩn bị lãng quên kết hợp với nhau. Mardar, một người chuyển phát nhanh bằng xe máy ở độ tuổi ngoài hai mươi, đi khắp thành phố với đủ loại gói hàng cho khách hàng của mình.
Anh ấy biết rõ từng li từng tí và thành công nhờ thực tế là anh ấy không bao giờ đặt câu hỏi. Một ngày nọ, anh ta được một tên buôn lậu rượu mờ ám yêu cầu giao đứa con gái mười sáu tuổi của anh ta, Moudan, cho dì của cô ta. Mardar và Moudan ngày càng yêu mến nhau. Nhưng chuyện tình lãng mạn của cặp đôi bất ngờ tan vỡ khi Moudan nghĩ rằng Mardar đã bắt cóc cô để đòi tiền chuộc. Cô ấy thất vọng về anh đến mức nhảy cầu xuống sông Tô Châu. Mardar sau đó bị nghi ngờ đã giết người diệt khẩu. Khi một vài năm sau, anh ta ra khỏi tù, anh ta gặp vũ công Meimei, một bản ngã thay thế của Moudan, và bị cô ấy mê hoặc…
Sông Tô Châu là một trong số những bộ phim xuất sắc nhất trong sự nghiệp của đạo diễn kiêm nhà biên kịch Lâu Diệp – cái tên bí ẩn của điện ảnh trung quốc với những tác phẩm mang khuynh hướng quyết liệt, sâu sắc, càng bị cấm chiếu thì lại càng nổi tiếng. Ra mắt khán giả vào năm 2000, Sông Tô Châu không phải là một dự án đình đám, phim không có nhiều diễn viên tên tuổi, nó chính là bộ phim điện ảnh đầu tay của nữ diễn viên Châu Tấn và chính nhờ vai diễn này mà cái tên Châu Tấn được khán giả biết tới nhiều hơn, trước khi cô trở thành hoa đán hàng đầu trung quốc.